Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Chênh lệch nam - nữ quá lớn, nhiều trường tuyển sinh 'lệch khối' để cân bằng giới tính?



Trước câu chuyện mới đây, một số trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2018 trong đó có những tổ hợp môn "lệch" so với chuyên ngành. Có trường tuyển ngành Văn học với tổ hợp môn Toán - Vật lý - Hóa học, có nơi lại tuyển sinh ngành Cơ khí bằng tổ hợp môn Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý khiến nhiều người không khỏi giật mình.
Bỏ điểm sàn từ 2018 là chưa hợp lý

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền cho rằng, cần tách bạch hai câu chuyện bỏ điểm sàn và tuyển sinh "lệch khối" như một số trường đang làm.
PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.


Ông chỉ rõ, nếu để điểm sàn là thể hiện chuẩn mực của xã hội. Bộ GD&ĐT nhiều năm nay đã quy định rõ điểm sàn - ngưỡng điểm để tuyển chọn những thí sinh đủ điều kiện học đại học, những ai dưới mức điểm này thì coi như không có cơ hội học đại học. Một khi bỏ điểm sàn, nhiều trường (tạm gọi là tốp dưới) sẽ có thể tái diễn kịch bản lấy cho đủ số lượng sinh viên mà lơi lỏng chất lượng đầu vào.

PGS Lư Văn An phân tích: "Ở những nước có nền giáo dục phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Úc... họ cũng không quan trọng vấn đề điểm sàn. Bản thân thương hiệu của các trường đại học đã đánh giá được chất lượng rồi. Còn tại Việt Nam, thông tin có thể chưa thật đầy đủ, nhiều người dân (nhất là ở nông thôn) chưa quan tâm nhiều về thương hiệu của các trường đại học nào uy tín.

Họ không đủ thông tin để phân biệt trường này trường kia uy tín đến mức độ nào, thế mạnh đào tạo và việc làm ra sao. Thậm chí, không ít gia đình quan niệm con mình cứ vào học đại học là được. Từ đó, tư duy nhầm lẫn của họ dẫn tới câu chuyện dù khó khăn đến mấy cũng phải cho con đi học đại học bằng được để lấy bằng cử nhân đi xin việc sau này.

Do đó, tôi cho rằng với bối cảnh hiện nay, Bộ GD&ĐT vẫn nên quy định điểm sàn để tạo ra một cơ chế giúp cho người dân phân biệt được các trường có trình độ, năng lực và thương hiệu khác nhau".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét