Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Ăn dặm kiểu nhật cho trẻ 7 tháng tuổi hiệu quả

Nhờ ăn dặm kiểu nhật bé ăn cơm thành thạo

Ăn dặm kiểu nhật có thể nói đã trở thành công thức săn lùng của nhiều bà mẹ nuôi con trẻ vì nó ko những giúp cho bé khỏe mạnh mà con tăng khả năng ăn cơm thành thạo sau này.


Chị Lê Thị Ngọc Hiếu hiện đang là giáo viên mầm non ở một trường tại TP HCM. Chị cũng là bà mẹ trẻ của hai cô con gái xinh xắn, một bé 6 tuổi và một bé 9 tháng rưỡi.


Chị Hiếu là mẹ của hai cô con gái xinh đẹp.


Vì sinh con thứ 2 nên chị Ngọc Hiếu chủ động hơn trong việc chế biến những bữa ăn thật ngon dành cho con. Cùng trò chuyện với chị để có thêm kinh nghiệm nấu ăn cho con:

- Chào chị, khi bắt đầu cho con ăn dặm cũng là lúc chị quay trở lại với công việc, chị đã làm thế nào để chu toàn ở giai đoạn này?

- Khi bắt đầu cho con dặm cũng là lúc mẹ quay trở lại với công việc nên mình quyết định cho con trải nghiệm việc ăn uống sớm hơn 1 tuần. Thứ nhất là vừa được tự tay lo cho con bữa ăn đầu tiên, thứ 2 vừa tiện theo dõi tình hình ăn uống của con để có những điều chỉnh phù hợp.

Khi bắt đầu hành trình ăn dặm cho con, mình đã tự trang bị kiến thức cơ bản và cốt lõi nhất về ăn dặm. Vì phải có kiến thức thì mẹ mới vững tin để thực hiện tốt được và đem đến cho con điều tốt nhất. Khi mình bầu em Su được 8 tháng, mình mua sách ăn dặm kiểu nhật về nghiên cứu dần, mặc dù có bản Ebook nhưng mình vẫn thích đọc sách.

Mình đã note những ý chính, note lại cách cho con ăn, thực đơn ăn, cách chế biến… Mình còn tham gia nhiề group các mẹ bỉm sữa để tìm hiểu về ăn dặm kiểu Nhật. Sau nhiều đêm mò mẫm, thấy nhiều mẹ khoe album chế biến đồ ăn dặm cho con rất đa dạng, mình đã lưu lại để tìm hiểu và tham khảo. Mình tìm hiểu và chắt lọc để chờ con lớn, đủ tuổi để bắt đầu sẵn sàng cho việc đồng hành cùng con trong giai đoạn mới.


Hiện chị đang là giáo viên mầm non ở thành phố Hồ Chí Minh.


- Thời gian đầu ăn dặm theo chị cần chú ý những gì?

- Thời gian đầu cho bé ăn dặm, mình cho con ăn 1 bữa và bắt đầu bằng cháo rây với tỉ lệ 1:10. Con chỉ ăn khoảng 5ml cho ngày đầu tiên và chỉ ăn cháo rây trong vòng 1 tuần để con làm quen với thức ăn khác ngoài sữa. Và tuần thứ 2 thì mình bắt đầu kết hợp thêm rau củ cho con, mỗi món mới sẽ ăn trong 2 ngày để theo dõi con có thích hợp với món đó không, con có bị dị ứng không, có đi ngoài không…

Mình cho bé ăn riêng từng món để giúp bé cảm nhận và phân biệt mùi vị, từ đó biết bé thích hay không thích món nào và bé có bị dị ứng với thực phẩm thì mình cũng nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân.

- Bé đầu chị cho con ăn dặm theo phương pháp gì? Tại sao bé thứ 2 chị lại chọn ăn dặm kiểu Nhật?

- Tập 1 thì mình chọn phương pháp ăn dặm truyền thống, nên tập 2 này mình muốn chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật để áp dụng cho con. Vì bản thân mình qua tìm hiểu kiến thức thì mình thấy đây là phương pháp khoa học, nhân văn. Đứa trẻ 5 – 6 tháng cũng rất cần được tôn trọng trong việc ăn vì ăn uống phải vui vẻ, hào hứng và mỗi bữa ăn phải là những trải nghiệm thú vị đối với con.

- Chị có gặp áp lực gì khi cho con ăn dặm kiểu Nhật?

- Việc chế biến đồ ăn cho con mỗi ngày cũng là công việc yêu thích của mình. Thời gian đầu con mới ăn, mỗi ngày chút ít, mẹ thì chưa quen với việc ăn của con nên còn cập rập, nên mình trữ đông rau củ, cá, nước dùng. Phòng khi mẹ có việc bận đột xuất thì cũng có sẵn đồ ăn ngon mẹ làm cho con.

Sau một thời gian con ăn, mình cũng sắp xếp được tốt hơn, con ăn được nhiều hơn thì mình không trữ đông thức ăn nữa mà nấu mới mỗi ngày. Tiện thể bà nội đi chợ hàng ngày nên mình xem có món nào phù hợp sẽ chọn để nấu cho con, hoặc món nào con ăn được nhiều thì mua nhiều để cả nhà cùng ăn.


Bé hợp tác với mẹ trong việc ăn uống.



Nhờ tăng độ thô đúng thời điểm, khi bé hơn 7 tháng đã bắt đầu ăn cơm.



Sang tháng thứ 8, con đã ăn cơm thành thạo.


- Điều quan trọng trong việc cho con ăn dặm là gì?

- Theo mình cần cho con duy trì đủ 4 nhóm thực phẩm. Mình có thể linh hoạt điều chỉnh sao cho con ăn ngon miệng, không nhất thiết phải ăn cơm hàng ngày mà mình xen kẽ các món bún xào, nui xào, hoành thánh… mà vẫn duy trì dinh dưỡng. Khi rảnh, mình cũng hay bày biện các món ăn của con thành hình này hình kia, trang trí lạ mắt tạo thêm hứng thú cho con.

Việc lưu trữ thức ăn cho con cần đảm bảo những nguyên tắc: thực phẩm an toàn, tin cậy, tươi mới; khi chế biến cần phải sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; trữ ngắn trong khoảng 3 – 7 ngày.




Khi bé có dấu hiệu chán ăn, chê món mẹ nấu, mình thường xem biểu hiện của bé, có khóc, quấy, gắt hay vì lý do nào đó không tiếp tục ăn nữa để cho bé ngừng ăn. Và sẽ ăn lại vào lúc bé vui vẻ, hợp tác hơn.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích.

Tham khảo thực đơn ăn dặm bà mẹ hai con đảm đang Ngọc Hiếu nấu cho con:

















































































































































0 nhận xét:

Đăng nhận xét