Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Khối tài sản ‘khủng’ của vợ bầu Kiên sau 5 năm chồng bị bắt ra sao?

Bà Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên, hiện đang sở hữu túi tiền hơn ngàn tỷ đồng quy từ hơn 38 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, bà còn sở hữu nhiều tài sản có giá trị lớn.

Đại gia chứng khoán

Đặng Ngọc Lan - vợ bầu Kiên - là cái tên được nhiều người biết đến, nhất là từ khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt giữ vào năm 2012, bị tuyên án tù với nhiều tội danh: Kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo và cố ý làm trái trong phiên sơ thẩm 2014. Tuy nhiên, sau đó "bóng hồng" của bầu Kiên được chú ý nhiều hơn vì sở hữu khối tài sản đáng nể, đặc biệt trên sàn chứng khoán Việt. Được biết đến là một trong những đồng cổ đông sở hữu cổ phiếu tại Ngân hàng ACB với chồng, mặc dù lượng cổ phiếu ACB của bà và bầu Kiên bị phong tỏa nhưng nếu xét trên giấy tờ thì giá trị cổ phiếu này vẫn sinh sôi nảy nở mỗi khi ACB tăng giá.

khoi tai san khung cua vo bau kien sau 5 nam bau kien bi bat ra sao
Bà Đặng Ngọc Lan - vợ bầu Kiên.

Sức nóng của cổ phiếu ACB đã giúp nữ doanh nhân này thu về số tiền không nhỏ từ đầu năm 2017. Hiện tại, bà Đặng Ngọc Lan là cổ đông cá nhân nắm giữ hơn 38,5 triệu cổ phiếu tại ACB, tương đương 3,91%. Chốt phiên giao dịch HNX-Index ngày 26/5, ACB nằm trong top 10 mã có khối lượng giao dịch lớn nhất, mức giá 25.000 đồng/cp. Với mức giá này, vợ bầu Kiên đã có trong tay khoảng hơn 960 tỷ đồng.

Trước đó đầu tháng 3, trong cú tăng mạnh giá cổ phiếu ACB lên 23.300 đồng/cp (tăng 800 đồng/cp), nữ doanh nhân này đã bỏ túi thêm gần 34 tỷ đồng. Bà trở thành người đứng thứ 25 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt và đứng thứ 7 trong top 50 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán.

Với hơn gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, đã tham gia vào nhiều dự án phát triển và đầu tư quan trọng, vợ bầu Kiên từng nắm nhiều vị trí quan trọng tại các ngân hàng như Phó ban Kiểm toán nội bộ, Ngân hàng Á Châu, thành viên HĐQT VietBank.

khoi tai san khung cua vo bau kien sau 5 nam bau kien bi bat ra sao
Bảng top 10 mã có khối lượng giao dịch lớn nhất sàn Hà Nội ngày 26/5

Sở hữu nhiều nhà khủng, xe sang

Gần đây, bà Ngọc Lan khiến dư luận chú ý khi đang khiếu nại việc đấu giá, thi hành án căn nhà tại Q.Phú Nhuận đứng tên hai vợ chồng bà. Từ những thông tin này, dư luận biết thêm bà từng sở hữu nhiều tài sản bất động sản có giá trị cả trăm tỷ đồng.

Theo bản án đã có hiệu lực năm 2014 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, ông Kiên phải nộp hơn 75 tỷ đồng gồm: án phí, tiền phạt về hành vi lừa đảo và trốn thuế để sung công quỹ. Để đảm bảo thi hành án, cơ quan tố tụng kê biên 3 căn nhà tại TP HCM của vợ chồng ông Kiên ở quận 10, Phú Nhuận và Bình Thạnh.

khoi tai san khung cua vo bau kien sau 5 nam bau kien bi bat ra sao
Hình ảnh vợ bầu Kiên cùng chồng tại phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên.

Tháng 9/2015, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội (THADS) ủy thác cho Chi cục THADS quận 10 bán đấu giá các tài sản trên. Trong đó, căn nhà tại quận Phú nhuận bán được gần 30 tỷ đồng.

Quá trình bán đấu giá tài sản tại quận 10 và Bình Thạnh, bà Lan đã nộp tổng cộng 35 tỷ đồng - tương đương một nửa giá trị hai căn nhà. Theo quy định, vợ ông Kiên được ưu tiên mua lại tài sản bán đấu giá. Tuy nhiên, bà Lan sau đó đã không thể mua căn nhà.

Ngoài các căn nhà từng sở hữu nêu trên, nhiều thông tin cho rằng bà Lan cùng chồng sở hữu căn biệt thự rộng hàng trăm m2 tại "đất vàng" hồ Tây (Hà Nội).

Trước đó khá lâu, vợ bầu Kiên xuất hiện cùng chiếc xe sang BMW 750Li - một mẫu sedan hạng sang cao cấp thuộc dòng7-Seriescủa BMW để đi tới phiên tòa xét xử chồng. Theo định giá của dân chơi xe, chiếc xe có giá gần 5,7 tỷ đồng.

Linh Sa

Theo Đời sống & Pháp lý

0 nhận xét:

Đăng nhận xét