Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Phụ nữ Nhật Bản ăn gì khi ở cữ?

Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước tiên tiến, có lối sống văn minh, khoa học. Vậy phụ nữ NBản trong thời gian ở cữ ăn uống như thế nào để hồi phục sức khỏe nhanh và có nhiều sữa cho con bú?

Nhật Bản dù cũng thuộc châu Á, nhưng quan niệm chăm sóc sau sinh của đất nước mặt trời mọc này lại rất khác so với các quốc gia khu vực khác. Theo đó, phụ nữ Nhật Bản sau sinh không kiêng tắm gội, cũng không có thói quen xông hơi, thực đơn ăn uống trong thời gian ở cữ cũng đa dạng. Nói chung, quan niệm kiêng cữ sau sinh của phụ nữ Nhật Bản rất tân tiến và khoa học, theo hơi hướng phương Tây hơn.

Nếu như phụ nữ Việt Nam sau sinh phải kiêng khem rất nhiều trong chế độ ăn uống, như không được ăn đồ lạnh, đồ tanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ và kiêng hải sản thì phụ nữ Nhật Bản lại không như vậy. Họ vẫn ăn cam, uống sữa tươi và ăn nhiều salad để bổ sung rau xanh, chất xơ. Tất nhiên các món hầm, món nóng, canh và soup vẫn được ưu tiên hơn.

Phụ nữ Nhật Bản thường lưu lại viện 3-4 ngày. Trong thời gian này sản phụ sẽ được tư vấn mọi vấn đề liên quan đến chăm sóc trẻ sơ sinh, hồi phục sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ. Cũng có các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn chế độ ăn chuyên biệt cho sản phụ sau sinh. Họ sẽ giúp sản phụ tính toán lượng calorie cho mỗi bữa, ăn những bữa phụ thế nào, bữa chính ra sao, sao cho sản phụ nhận được lượng dinh dưỡng tốt nhất để hồi phục sức khỏe và đảm bảo đủ sữa cho con bú.

phu nu nhat ban an gi khi o cu
Một bữa sáng của sản phụ sau sinh có bánh mỳ, trứng ốp la, vài miếng súp lơ luộc hoặc hấp, salad và tráng miệng với cam. Phụ nữ Nhật Bản ăn uống đa dạng, đủ chất, không hề cho rằng ăn cam hay salad có thể khiến con bú bị tiêu chảy.
phu nu nhat ban an gi khi o cu
Sữa cũng có thể cho vào thực đơn ăn vào buổi sáng của sản phụ sau sinh. Có thể thấy thực đơn khá nhiều rau củ và các thực phẩm đều thuộc loại dễ tiêu.
phu nu nhat ban an gi khi o cu
Các món thường được ăn nhiều vào buổi sáng là bánh mỳ, trứng ốp la, salad, soup miso và cam tráng miệng.
phu nu nhat ban an gi khi o cu
Bữa trưa và bữa tối của một sản phụ sau sinh ở Nhật Bản. Khá nhiều món nhưng chủ yếu là món hầm, hấp, luộc. Người Nhật Bản cũng không thích cho quá nhiều dầu mỡ vào món ăn của sản phụ sau sinh. Dễ tiêu, dễ hấp thụ là hai tiêu chí hàng đầu. Ngoài ra, bữa trưa và bữa tối cũng rất nhiều rau củ quả.
phu nu nhat ban an gi khi o cu
Sản phụ không nhất thiết phải ăn cơm, có thể bổ sung tinh bột từ các loại mỳ. Mỳ xào, mỳ pasta là hai loại mỳ hay được sản phụ Nhật Bản ăn trong thời gian này. Nếu muốn đổi món, có thể ăn cơm rang cũng không vấn đề gì.
phu nu nhat ban an gi khi o cu
Nấm hương, đậu phụ, các loại rau củ màu sắc đậm như súp lơ, cà rốt được sử dụng nhiều. Sản phụ Nhật Bản cũng ăn nhiều hành tây. Có thể thấy họ ăn nhiều thức ăn, còn cơm thì chỉ một bát nhỏ là đủ.
phu nu nhat ban an gi khi o cu
Các món hầm, món soup cũng được ăn nhiều.
phu nu nhat ban an gi khi o cu
Hầu như bữa nào sản phụ ở Nhật Bản cũng ăn salad. Trong giai đoạn này, cơ thể cần bổ sung nhiều rau xanh. Hơn nữa trong rau xanh có lượng nước khá lớn, có thể giúp sản phụ trong việc tiết sữa cho con bú.
phu nu nhat ban an gi khi o cu
Thực đơn nhiều món nhưng mỗi món chỉ vừa phải, không quá nhiều. Hoa quả luôn có trong thực đơn của sản phụ sau sinh.

Xem thêm: Phụ nữ Nhật Bản ăn gì khi ở cữ?

Hàn Vân

Theo Sina, QQ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét