Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Nguồn gốc và ý nghĩa của tết trung thu ở Việt Nam, rằm tháng 8 năm 2017

Nguồn gốc và ý nghĩa Tết trung thu 2017 ở Việt Nam bạn phải biết đấy nhé? Tết trung thu hay rằm tháng 8 là một cái tết rất đặc biệt với dân tôc Việt Nam, nó điễn ra hàng năm vào giữa mùa thu tức rằm tháng 8 ta, tết trung thu có rất nhiều tên gọi khác nhau như tết thiếu nhi, tết tình thân hay tết xum họp, có lẽ là người Việt Nam ai cũng biết đến cái tết truyền thống này tuy nhiên những ý nghĩa và nguồn gốc thú vị của nó thì ít ai biết đến.

Những điều đặc biệt trong nguồn gốc, ý nghĩa của tết trung thu rằm tháng 8 ở Việt Nam năm 2017 mà bạn có thể chưa biết

Nguồn gốc tết trung thu ở Việt Nam 


Với dân tộc Việt nam thì nguồn gốc của cái tết trung thu gắn liền với chị hằng và chú cuội,  Truyền thuyết kể lại rằng trên thiên đình ngày xưa có một tiên nữ tên là Hằng Nga xinh đẹp và rất yêu quí trẻ con, nàng thường thích xuống dưới trần gian để chơi với chúng tuy nhiên theo luật của nhà trời thì không được phép như vậy. Một ngày nọ trên thiên đình tổ chức một cuộc thi làm bánh và Hằng Nga được phép xuống dưới trần gian để tìm phương pháp thì gặp chú cuội một cái tên nổi tiếng với tài nói dóc đã chỉ cho Hằng Nga một phương pháp làm bánh kì lạ đó là trộn tất cả các nguyên liệu hòa lại rồi đem nướng lên, thật bất ngời phương pháp lạ đời này đã cho ra đời một món bánh thơm phức. Hằng Nga cũng tới lúc phải trở về trời đem bánh để dự thi, Chàng cuội vì lưu luyến không muốn xa Hằng nên đã nắm lấy tay nàng và sứ mạnh phi thường và kì lạ đã kéo cả chàng cuội và cây đa đầu làng lên tận cung trăng.
Chiếc bánh nướng kì lạ đã đoạt giải nhất cuộc thi năm đó với tên gọi "Bánh trung thu" và từ đó trở đi cứ đến rằm tháng 8 Ngọc hoàng lại cho phép chú cuội và Nàng Hằng Nga xuống dưới trần chơi với các em nhỏ và tết trung thu có nguồn gốc từ đó.

Ý nghĩa tết trung thu ở Việt Nam 


Trẻ con thường rất thích tết trung thu vì đơn giản chúng thích lồng đèn và thích được đi rước đèn khắp phố phường, tưởng chừng như đơn giản với những suy nghĩ của tuổi thơ nhưng thật ra ngày tết trung thu rất có ý nghĩa với trẻ, đây là dịp để chúng hiều được những tình cảm ấm áp từ cha mẹ và người thân, từ cái nắm tay của cha dắt đi mua đèn, từ vòng tay của mẹ đưa đi khắp phố phường dạo chơi, và hơn hết là hơi ấm của tình người trên những con đường đông đúc, tấp nập ngày trung thu.
Trăng là biều tưởng của sự đoàn viên sự tụ họp vì ngày xưa những ngày trăng đẹp thì xóm làng thường quây quần bên nhau tâm chia những vui buồn của một ngày lao đồng vất vả, và chỉ dưới ánh trăng người ta mới có thể đễ dàng nên thơ và bộc bạch cảm xúc thật của chính mình, Chính vì vậy tết trung thu với người lớn là một cái tết của tình thân, cái tết đoàn viên, cái tết chia sẻ , cái tết của gia đình và yêu thương.
Ngoài ra ý nghĩa đặc biệt của tết trung thu mà ít người biết đó là nhìn trăng để có thể phân tích được mùa màng và vệnh mệnh của dân tộc. Nếu trăng xanh hay lục thì năm đó sẽ thiên tai ập đến, trăng vàng thì được mùa, còn ánh trăng cam là lời tiên đoán cho vệnh mệnh đất nước sẽ bình yên và bình trị.

Trung thu nằm tháng 8 


Tết trung thu vào đêm rằm tháng 8 có rất nhiều lí giải khác nhau.:
Về ý nghĩa thiên văn thì trăng trông đẹp, to, cao  và sáng nhất là vào ngày rằm tháng 8.
Thứ hai là theo quan điểm của người xưa trung thu là thời điểm cuối mùa canh tác chính và những người nông dân chân lấm tay bùn chính thức bước vào thời điểm nông nhàn vì ngày xưa thì thường nông dân canh tác vào mùa mưa là chính còn mùa khô thường không canh tác chứ không có vụ chiêm xuân và đông như bây giờ  và đó là thời điểm thích hợp cho một lễ hội cũng như để ăn mừng một vụ mùa mới.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét