Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Tản mạn về "giá heo (lợn) hơi hôm nay'


Giá heo (lợn) hơi nghe chẳng có mấy thú vị nhưng không ít người quan tâm, và cũng chẳng ai có thể hiều được những câu chuyện đằng sau giá thịt heo, thịt lợn.

Cười ra nước mắt với câu chuyện giá heo (lợn) hơi

Giá heo (lợn) hơi tăng giảm nên vui hay buồn?

Câu hỏi này nó khó trả lời quá vì giá heo (lợn) tăng hay giảm nó ảnh hưởng trực tiếp đến giá thịt heo (lợn). Mà người mua thịt heo thì thích giá rẻ còn người chăn nuôi thì lại mong giá cao còn những thương lái thì giá giảm hay tăng gì thì cũng đều có cái ngặt riêng.
Ngày mà bố má tôi con nuôi heo gia đình ngày nào cũng nghĩ về giá thịt heo thịt lợn, có những tối còn thức trắng đêm thấp thỏm không biết giá heo (lợn) ngày mai rồi sẽ như thế nào? 
Nuôi heo vất vả lắm không có sướng tí nào đâu, lúc heo nó khỏe thì không sao lúc nó bệnh thì cả bố lẫn má tôi đứng ngồi không yên có khi bỏ đói cả tụi tôi để lo cho đàn heo ấy chứ, ngày đó cứ hay trách bố má thương heo hơn thương con nhưng giờ lớn thấy chăm heo cũng vì lo cho mình. 
Sáng nào má tôi cũng hỏi không biết hôm nay giá heo (lợn) hơi ở đồng nai tăng hay giảm (vì quê tôi ở đồng nai mà) giá tăng thì vui trong lòng mà không dám cười to vì trong lòng vẫn còn lo cho giá heo ngày mai, ngày mốt rồi ngày kia không biết sẽ như thế nào , giá giảm thì ôi thôi không biết lấy gì đóng tiền học cho thằng tí tháng tới đây. Tôi lớn lên trong một xóm có truyền thống nuôi heo ở đồng nai với mỗi buổi sáng ngập tràn sự xôn xao về giá heo giá lợn hôm nay,, tôi biết được đó không phải chỉ là một câu chuyện về giá cả bình thường mà đó còn là câu chuyện cuộc sống của những người "xóm heo đồng nai" ngày ấy.
Bây giờ nhà hết nuôi heo vì bố má tôi không còn sức để chăm nữa nhưng hôm nay vô tình nghe thằng bạn nói về giá heo hơi mới nhất sáng nay và trong năm 2017 tăng giảm thất thường quá chợt nhớ lại cảnh nhà ngày xưa nghĩ mà thương những người nuôi heo, dẫu biết giá heo mà rẻ thì đời sống người mua cũng thoải mái hơn nhưng cái cảnh của những người nuôi thì cũng thê thảm lắm, tự hỏi cuộc sống không biết liệu có thể cân bằng để có thể tốt cho cả người bán lẫn người mua không? chắc là khó lắm.

Một số hình ảnh về câu chuyện về "tản mạn giá heo hơi hôm nay"?



Giá heo ở Hà Nội tăng hay giàm?



giá heo sóc trăng



Chăn nuôi heo đâu phải dễ








0 nhận xét:

Đăng nhận xét