Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Goldman Sachs: Thâm hụt ngân sách Mỹ sẽ vượt 2.000 tỷ USD trong 10 năm tới

ngân hàng đầu tư Goldman Sachs Phân tích, triển vọng tài khóa của Mỹ "không tốt" và có thể nạt dọa sự ổn định kinh tế của nước này trong công đoạn suy thoái tiếp theo.

Theo dự báo của trưởng chuyên gia kinh tế Goldman Sachs, thâm hụt ngân sách liên bang sẽ nâng cao từ 825 tỷ đô la Mỹ (4,1% GDP) lên 1.250 tỷ USD (5,5% GDP) vào năm 2021. Và đến năm 2028, ngân hàng đầu tư này dự báo Con số trên sẽ vọt lên hai.050 tỷ đô la (7% GDP).

Ông Jan Hatzius – chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs. Nguồn: Michael Falco/The New York Times via Redux.

"Nợ và thâm hụt ngân sách ngày càng tăng mang thể sẽ gia tăng sức ép lên lãi suất và tiếp diễn làm ngân sách thâm hụt sâu hơn", ông Jan Hatzius – chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs, ngày 20/5 cho biết.

Nghị viện Mỹ đã phê duyệt gói cải cách thuế tư nhân và doanh nghiệp vào tháng 12 năm ngoái, thỏa thuận ngân sách hai năm hồi tháng hai và đạo luật ăn tiêu đồ sộ vào tháng 3 – cho phép chính phủ tăng ngân sách ăn tiêu trong nước và quân sự.

Văn phòng Ngân sách Nghị viện (CBO) tháng trước dự báo nợ của Mỹ mang thể bằng GDP trong vòng một thập kỷ - mức cao nhất diễn ra từ Chiến tranh thế giới thứ hai, nếu như Nghị viện kéo dài thời kì giảm thuế.

Cũng theo CBO, phát triển kinh tế có thể vượt 3% trong năm nay nhờ chính sách kinh thích. Tuy nhiên, đà nâng cao sở hữu thể không duy trì lâu, khi mà nợ công sẽ tăng vọt lên 28.700 tỷ USD vào cuối năm tài khóa 2028.

Ông Hatzius cho biết, điều này có thể đặt ra cảnh huống cạnh tranh cho Nghị viện nếu như nền kinh tế đi xuống trong ngắn hạn, cản trở các nhà lập pháp đưa ra gói kích thích tài khóa bổ sung.

Thậm chí lúc nợ và thâm hụt ngân sách chẳng thể ngăn những nhà khiến cho chính sách đưa ra các gói kích thích tài khóa trong đợt suy thoái tới, mong muốn bình ổn nợ vì lý do chính trị mang thể sẽ kìm hãm phát triển trong công đoạn phục hồi tiếp theo.

Và sau rốt, vị chuyên gia nhà băng Goldman Sachs Tìm hiểu, bất nhắc đà vững mạnh hiện nay duy trì trong bao lâu đi nữa, nợ công và thâm hụt ngân sách gia nâng cao sẽ nâng cao áp lực lên lãi suất, làm cho thâm hụt càng trầm trọng hơn.

Theo ước lượng của Goldman Sachs, mỗi điểm phần trăm nâng cao thâm hụt ngân sách sẽ kéo lãi suất trái khoán chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm nâng cao thêm khoảng 0,2% lúc thị trường cần lao đang được lấp đầy hoặc thiếu cần lao – hiện trạng tương tự như bây giờ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét