Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Hàng ngàn mét vuông đất công ở TPHCM bị bỏ trống

Theo kết quả giám sát của HĐND TP.HCM về tình hình điều hành và dùng đất công tại một số quận huyện, hiện trên khu vực thành thị đang mang 26 địa chỉ đất công đang bỏ không, bỏ trống phổ quát năm qua, gây hoang toàng rất to.
Khu đất bỏ trống của CTCP Sinco.

Theo kết quả giám sát của HĐND TP.HCM về tình hình quản lý và dùng đất công tại 1 số quận thị xã, hiện trên địa bàn đô thị đang có 26 liên hệ đất công đang bỏ không, bỏ hoang phổ quát năm qua, gây phí phạm rất lớn.

Trong số những liên hệ thì riêng tại huyện Bình Tân hiện đang với hơn 50 lô đất do những cơ quan đơn vị trực thuộc Trung ương quản lý, dùng, trong chậm tiến độ sở hữu phổ thông vị trí bỏ không hoặc cho thuê lại.

Đơn cử như khu đất công rộng sắp 2.700m2, tọa lạc tại 574 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, thị xã Bình Tân do công ty Cổ phần chế tạo Máy SINCO (thuộc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn) đăng ký tiêu dùng hiện vẫn bỏ trống, cỏ mọc um tùm hơn chục năm qua.

Theo ghi nhận của PV, phần đất tiếp giáp phía mặt con đường Kinh Dương Vương, dài khoảng 200m, tổ chức này đã cho dựng hàng rào bằng tôn nên rất khó Nhìn vào hoạt động bên trong khu đất. Phần lớn khu đất chỉ mang 1 nhà để xe, mang một vài xe khách loại to đậu, tuy nhiên ko còn bất cứ hoạt động nào khác.

Được biết, tình trạng bỏ trống này đã bắt đầu từ lâu, hơn chục năm nay. Từ tháng 10.2015, Sinco đã chuyển về địa chỉ mới tại lô B1-6 & B1-7, KCN Vĩnh Lộc hai, ấp Voi Lá, phố Long Hiệp, quận Bến Lức, tỉnh Long An. Về tình hình khu đất, được biết, Sinco đã từng xin chuyển đổi mục đích tiêu dùng đất để xây khu thương nghiệp phức hợp, cao ốc văn phòng phòng, tuy nhiên chưa được ưng ý.

Đối với khu đất 574 Kinh Dương Vương vào năm 2009, đoàn giám sát của HĐND TP.HCM đã thăm dò thực địa và với kiến nghị thu hồi giao cho huyện Bình Tân. Bên cạnh đó, cho đến nay vẫn bỏ hoang, trong khi ngừng thi côngĐây, quận Bình Tân đang thiếu đất để xây nhà tái định cư, trường học... Dù vậy, tình trạng phao phí đất công sau hơn 10 năm vẫn như cũ.

1 khu đất công bị bỏ hoang phổ thông năm trên khu vực này nữa là khu đất tại số 538 Kinh Dương Vương, thị trấn An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM. Trước đây, diện tích đất này do xí nghiệp Phân bón An Lạc một thuộc tổ chức Phân bón miền Nam (đơn vị chủ quản) sử dụng. Tuy nhiên, sau 1 thời kì dài bỏ không, khu đất này thuộc diện bị xử lý, thu hồi (theo Quyết định 09 của Thủ tướng) bố trí, xử lý nhà đất thuộc với Nhà nước. Trong khoảng năm 2011 (thời điểm thu hồi) đến nay, lô đất này vẫn bị bỏ hoang, hoang tàn, nhếch nhác... Ngay tại trọng điểm quận Bình Tân.

Cảnh hoang tàn bên trong khu đất tại số 538 Kinh Dương Vương, thị trấn An Lạc, thị xã Bình Tân, TP.HCM

Trước Đó, Tổng công ty Phân bón miền Nam xin chuyển mục đích dùng và xây khu phức hợp tại vị trí nhắc trên. Vào năm 2008, Bộ tài chính và UBND TP.HCM cũng bằng lòng cho chuyển mục đích dùng đất để vun đắp khu thương nghiệp nhà sản xuất kết hợp sở hữu chung cư cao tầng. Ngoài ra, Công trình ko được thực hiện. Khu đất này đã bị Thanh tra Bộ TN-MT kiến nghị thu hồi. Theo thông tin mà PV với được, khu đất này đã ủy quyền 1 doanh nghiệp khác quản lý, khai thác. Ngoài ra, hiện vẫn chưa rõ "danh tính" đơn vị này và khu đất vẫn để trống, bỏ hoang.

Cũng tại huyện Bình Tân, khu đất công rộng khoảng 9.000m2 tại số 620 Kinh Dương Vương, khu phường 1, xã An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM được giao cho đơn vị Cổ phần Hóa Dược phẩm Mekophar cũng bị bỏ không rộng rãi năm.

Khu đất này cũng đã được UBND thị xã Bình Tân Thống kê trong danh sách 8 tổ chức sử dụng đất công ko hiệu quả bí quyết đây gần 10 năm. Theo chậm tiến độ, Mekophar chỉ dùng 400m2/9.000m2. Tới bây giờ, phần đất này đang bỏ trống, rào bít bùng, chỉ vài người mang thể ra vào.

Trong bối cảnh huyện Bình Tân đang thiếu đất để xây nhà tái định cư, trường học... Thì các khu đất công lại đang bị bỏ không đến hàng ngàn mét vuông đất sắp chục năm qua thật sự phí phạm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét