Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

Làng chuyên 'lái' lợn, buôn g��

Tổng hợp lịch chốt quyền trả cổ tức của các tổ chức niêm yết trên HOSE, HNX và UPCoM trong khoảng ngày 28/5 – 3/6. Sở hữu tới 64 công ty chốt quyền, phổ quát công ty trả tiền mặt tỷ lệ 30% - 40%.
phường Cẩm Hà, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có 10 thôn thì sở hữu đến 4 thôn với hơn 400 hộ dân làm nghề buôn bán, trong ngừng thi côngĐây chính yếu là "lái" lợn, buôn gà. Kinh doanh đem lại thu nhập ổn định cho người dân thị trấn.
Hơn 40 tuổi đời, nhưng chị è cổ Thị Hương (thôn Hoa Xuân) đã với ngót nghét 24 năm trong nghề buôn gà. Mỗi ngày, công việc của 2 vợ chồng chị Hương là dậy trong khoảng sáng sớm, đi khắp các chợ mối lái, nông trại nuôi gà to trên khu vực tỉnh giấc để gom hàng rồi nhập cho những nhà hàng to ở Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh.

Nhờ vào nghề đi buôn gà, vợ chồng chị Hương ko chỉ nuôi các con ăn học mà nay đã xây dựng được cơ ngơi bề thế, kinh tế hơi nhái. Mới đây, Anh chị em còn sắm được xe ô tô để mở mang công tác buôn bán. Bây giờ, gia đình còn thuê thêm nhân công đi gom hàng, vững mạnh thị phần.

Chị è Thị Hương (bên trái ảnh) nói chuyện đi buôn của gia đình.

Chị trần Thị Hương chia sẻ: "Đời ông cha trước đã đi buôn nên lúc lấy chồng về đây, tôi cũng theo nghề này luôn. Đi buôn khó nhọc, nhất là buôn gà, đòi hỏi phải thức khuya dậy sớm, chịu thương chịu khó, chịu khổ. Không những thế, khi đã quen thì lại muốn gắn bó với nghề. Ở làng này, kinh doanh là nghề cha truyền con nối. Mọi người buôn bán nhiều mặt hàng, nhưng đa phần là đi buôn gà và lái lợn".

Ngoài buôn gà, thôn Hoa Xuân còn mang nghề buôn bán lợn. Như gia đình bà Nguyễn Thị Tỵ cả 3 đời đều mưu sinh bằng nghề buôn lái lợn. Bà Tỵ cho biết: "Mấy đứa con tôi buôn từ lợn con đến lợn giết mổ, đi khắp những vùng tìm rồi nhập bán cho các mối tận Kỳ Anh. Ngày được thì bắt đến dăm con, lãi cũng được triệu đồng. Còn nhàng nhàng thì ngày lãi 300 – 500 nghìn/chuyến".

vất vả nhất của nghề lái lợn là lúc lợn bị dịch bệnh hay rớt giá. Với thời điểm, người dân trong thôn Hoa Xuân chán nản, muốn bỏ nghề vì những chuyến đi về tay ko, thậm chí lỗ vốn. Mang trên 10 năm kinh nghiệm trong nghề lái lợn, anh Bùi Ngọc Dũng cho biết: "Nghề lâu năm nhắc bỏ là bỏ sao được cô ơi. Mang lại, cũng nhờ đi buôn lợn mà người dân thôn Hoa Xuân kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, chứ chờ mong vào mấy sào ruộng thì khó nhọc lắm".

Buôn lợn đem đến thu nhập ổn định để người dân phường Cẩm Hà trang trải cuộc sống.

Theo nhẩm tính của gan góc, bây giờ, toàn thôn Hoa Xuân mang khoảng 100 hộ dân thì trên 50 hộ theo nghề lái lợn và sắp chục hộ kinh doanh những mặt hàng khác. Ngoài Hoa Xuân, những thôn: Nam Xuân, Đông Xuân, Tây Xuân cũng sở hữu đông những hộ dân khiến cho nghề kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Hùng - chủ tịch UBND phố Cẩm Hà cho biết: "Toàn thị trấn có 4/10 thôn sở hữu hơn 400 hộ dân chuyên làm nghề buôn bán. Dân Cẩm Hà buôn đủ mặt hàng. Người thì buôn thúng bán mẹt ở những chợ lẻ. Sang hơn thì có quầy kinh doanh áo quần, dày dép ở chợ huyện... Nhưng đa phần, mọi người đi buôn lợn, buôn gà. Nghề buôn bán đem đến thu nhập ổn định cho người dân Cẩm Hà. Phổ thông gia đình vươn lên khá fake, sung túc và nuôi các con thành đạt".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét