Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

Tỷ phú Warren Buffett: 'Lãi từ vàng thua xa lãi trong khoảng cổ phiếu'

Tỷ phú Warren Buffett lấy thí dụ về việc sử dụng 10.000 đô la trong khoảng thời hậu Thế chiến thứ hai để tìm vàng và cổ phiếu vào năm 1942, rồi Tìm hiểu tỷ suất lợi nhuận.
Đại hội cổ đông tập đoàn Berkshire Hathaway diễn ra hôm 5/5. Trong đại hội, tỷ phú Warren Buffett, người sáng lập và quản lý tập đoàn, Phân tích tỷ suất lợi nhuận giữa vàng và cổ phiếu. Ban sơ, ông đề cập câu chuyện ông tìm cổ phiếu lần đầu vào năm 1942.

"Hồi ngừng thi côngĐây bạn chỉ cần tậu cổ phiếu và kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ vững mạnh. Bạn chỉ cần ra 1 quyết định đơn giản như vậy", Buffett đề cập.

Tỷ phú Warren Buffett kêu gọi mọi người đều tư cổ phiếu.

Trong quá trình Đại chiến thế giới lần thứ 2, phần lớn người mua vàng để tích trữ. Nhưng Buffett vẫn dành hồ hết tiền cho cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán.

Số liệu của Buffett chứng minh tỷ suất lợi nhuận từ cổ phiếu to hơn so mang vàng theo thời gian. Chẳng hạn, vào năm 1942, nếu một người đầu tư 10.000 USD cho 1 quỹ chỉ số theo S&P 500, khoản tiền vào thời điểm hiện nay sẽ là 51 triệu đô la Mỹ. Ngược lại, giả dụ dành 10.000 USD để sắm vàng vào năm 1942, nhà đầu tư chỉ có 400.000 đô la vào thời khắc ngày nay.

"Tỷ suất lợi nhuận từ cổ phiếu cao gấp hơn 12 lấn so có vàng", ông nhận xét.

Nhà đầu tư huyền thoại giảng giải rằng, trong khi doanh nghiệp sử dụng lợi nhuận để xây nhà máy, tậu đồ vật, tạo ra phát minh, các cục vàng vẫn không thay đổi. Chúng chẳng sinh ra bất kỳ thứ gì.

"Đương nhiên bạn mang thể làm cho được mọi thứ sở hữu vàng, nhưng khối lượng của nó vẫn y hệt như hồi năm 1942", ông giải thích.

Dù vừa báo lỗ lần đầu sau 9 năm, Berkshire Hathaway vẫn là một đế chế sở hữu hàng chục đơn vị thuộc rộng rãi ngành và với danh mục đầu cơ lên tới sắp 200 tỷ đô la Mỹ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét